แน่นอนว่ายุคนี้การใช้สื่อภาพเคลื่อนไหวหรือเสียงอย่างวิดีโอมาทำการตลาดโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ โดยคลิปนี้จะช่วยให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น เพราะด้วยแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Tiktok, Youtube จะเน้นภาพเคลื่อนไหวเป็นหลัก ดังนั้น Video marketing จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้ารู้จักบริการมากยิ่งขึ้น
VIDEO MARKETING คือ…
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ Video Marketing กัน ซึ่ง VIDEO MARKETING ก็คือการใช้สื่อภาพเคลื่อนไหวและเสียงมาทำการตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น และในปัจจุบันพฤติกรรมลูกค้าจะเน้นเสพสื่อวีดีโอเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Tiktok หรือ Youtube เป็นต้น
VIDEO MARKETING vs SEO ต่างกันอย่างไร ?
ถ้าพูดถึงการทำ SEO (Search engine optimization) เป็นการทำคำค้นหาให้ติดอันดับใน Google และเมื่อเปรียบเทียบกับ VIDEO MARKETING ก็จะคล้ายๆ กัน เพียงแต่การค้นหาจะใช้แพลตฟอร์มนั่นๆ ในการค้นหา หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า Video SEO ยกตัวอย่างเช่นค้นหาคำใน Youtube จะทำอย่างไรให้ติดอันดับเวลาค้นหานั่นเอง ซึ่งวิธีการปรับใช้ให้ติดอันดับก็จะมีส่วนสำคัญๆ เช่น การเลือก Keywords, ตั้งชื่อเรื่อง และการใส่คำลงใน Description เป็นต้น
ขั้นตอนการสร้าง VIDEO MARKETING
1. วางแผนและสรุปประเด็นที่ต้องการสื่อให้กับลูกค้า
ในการสร้างคลิปวิดีโอ แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ต้องทำคือการวางแผนงาน เพราะว่าจะได้เตรียมอุปกรณ์, พิธีกร, สถานที่ถ่ายทำ รวมถึงสตอรี่บอร์ดที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้าง VIDEO MARKETING
2. คิด Keyword ก่อน…
ส่วนที่ทำให้ VIDEO MARKETING ติดอันดับในการค้นหานั่นก็คือการใช้คีย์เวิร์ดที่ถูกต้องและเหมาะสม เพราะเมื่อคลิปเผยแพร่ออกไป ลูกค้าจะต้องเจอคลิปในแพลตฟอร์มนั่นๆ ดังนั้นเราควรคิด Keyword และหาคำที่ต้องการก่อนทุกครั้งเพื่อที่คลิปของเราจะได้ปัง…
3. รูปแบบการเล่าเรื่องและเรื่องที่จะสื่อสารถึงลูกค้า
อีกองค์ประกอบที่เป็นส่วนสำคัญของ VIDEO MARKETING ก็คือการเรียบเรียงและเล่าเรื่องที่ต้องการสื่อสารออกไป ซึ่งส่วนนี้หากเรามีพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ คนดูจะติดตามและดูคลิปจนจบอย่างแน่นอน
4. ตัดต่อให้สนุกและถูกจริตคนดู…
การเดินเรื่องนอกจากพิธีกร, เนื้อเรื่อง, การถ่ายทำแล้ว สิ่งที่ทำให้ผู้ชมคลิปดูจนจบก็คือต้องตัดต่อให้สนุกและถูกจริตกับกลุ่มลูกค้าด้วย เช่น การตัดต่อแบบเล่าเรื่องเรื่อยๆ อาจจะเหมาะกับสื่อที่เป็นทีวีสมัยก่อน แต่หากคลิปลงใน Youtube ลูกค้าจะชอบแบบเนื้อหากระชับ เป็นต้น
5. ออกแบบภาพปกให้โดน
แว็บแรก ส่วนที่จะปะทะสายตาเป็นอันดับแรก นั่นก็คือรูปปก (Cover) ซึ่งหากคลิปมีการออกแบบที่ตรงประเด็น, สะดุดตาและชื่อเรื่องโดน ส่วนนี้จะทำให้ผู้ชมอยากรู้และคลิกเข้าไปดูเป็นสิ่งแรก และนอกจากชื่อที่ตรงกับคีย์เวิร์ดและน่าสนใจแล้ว คำอธิบายในส่วน Description จะเป็นส่วนขยายเนื้อหาในคลิป ดังนั้นเราจำเป็นต้องใส่ข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อให้ผู้ที่สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมอีกด้วย
สุดท้ายนี้หากเพื่อนๆ อยากปรึกษาเรื่องการทำ VIDEO MARKETING สามารถพูดคุยกับทีมงาน X-Trend ได้จากไลน์ด้านล่างนี้ และหวังว่าเพื่อนๆ จะได้ความรู้และสร้าง VIDEO MARKETING ได้ปังๆ เลยนะครับ