เคล็ดลับการขายออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ

ปัจจุบันเรื่องการขายของออนไลน์น่าจะเป็นเรื่องปกติที่หลายคนได้มีโอกาสได้ลอง แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถซื้อใจและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในวันนี้ทีมงาน X-Trend จะมาแนะนำเคล็ดลับการขายออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ…

1. คุยกับลูกค้าให้เหมือนคุยกับเพื่อน

เวลาคุยกับลูกค้าให้คิดว่าคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว ซึ่งข้อนี้จะมีส่วนสำคัญกับการขายของออนไลน์เพราะเราจะไม่โกหกเพื่อนหรือคนสนิทแน่นอน ดังนั้นหากสิ่งไหนที่ดีหรือเป็นจุดเด่นสินค้าเราจะแนะนำแต่หากดูแล้วไม่เหมาะสมก็ให้แจ้งลูกค้าตรงๆ และหากผู้ซื้อเห็นความจริงใจรับรองเรื่องการขายสินค้าจะเป็นเรื่องรองเพราะเราจะได้ใจเค้าไปแบบร้อยเปอร์เซ็นต์

2. ใช้คำพูดที่สุภาพและให้เกียรติ

การให้เกียรติและใช้คำสุภาพเป็นการแสดงออกถึงการยอมรับในความคิดของลูกค้า ดังนั้นเราควรฟังและวิเคราะห์คำถามและสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วตอบกลับอย่างสุภาพเคารพในการตัดสินค้าใจของเค้า ไม่ใช่เพียงแค่ต้องการขายของเท่านั้น

3. อดทนและควบคุมอารมณ์

ในงานบริการหรืองานขายของออนไลน์บางครั้งจะเจอกับลูกค้าหลากหลายไม่ว่าจะด้วยคำพูดที่อาจทำให้เราไม่พอใจแต่อย่างไรเค้าก็คือลูกค้า ดังนั้นความอดทนในการตอบหรือพูดคุยคนฝึกไว้ และเชื่อไหมว่าหากลูกค้าประเภทนี้เค้าพอใจกับบริการ รับรองเค้าจะเป็นลูกค้าประจำอย่างแน่นอนครับ

4. สรุปและทบทวนข้อมูลลูกค้าเพื่อยืนยันความต้องการ

เมื่อคุยกับลูกค้าเรียบร้อยทุกครั้ง สิ่งที่ผู้ขายต้องทำคือการสรุปและทบทวนข้อมูลที่ลูกค้าต้องการอีกครั้ง อย่างเช่นสรุปสินค้าที่ลูกค้าต้องการเพื่อเป็นการยืนยันข้อมูลในการปิดการขายของ เพราะหากข้อมูลไม่ตรงหรือส่งสินค้าผิด ส่วนนี้อาจทำให้ลูกค้าและผู้ขายเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่าย

5. ตอบให้เร็วและกระชับ

ปัจจุบันยิ่งถ้าขายของออนไลน์ การตอบเร็วเป็นสิ่งสำคัญเพราะตัวเลือกในการซื้อมีเยอะ ดังนั้นเมื่อลูกค้าสอบถามมาให้พยายามตอบให้เร็วและกระชับที่สุด และหากเราตอบช้ารับรองลูกค้าอาจตัดสินค้าไปซื้อร้านค้าอื่นแน่นอน

6. แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า

สิ่งที่หลายคนอาจไม่เข้าใจในเรื่องการขายของก็คือ จริงๆ แล้วที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าก็เพื่อต้องการแก้ไขปัญหา อย่างเช่น ซื้อหนังสือสอบราชการ ก็เพราะปัญหาเค้าคือต้องการสอบเข้าราชการให้ได้ และในการซื้อหนังสือครั้งนี้เค้าหวังว่าจะช่วยให้สอบติดและได้ทำงานดีๆ เป็นต้น ดังนั้นผู้ขายจำเป็นจะต้องช่วยตอบและแก้ไขปัญหาเวลาที่ลูกค้าสอบถามทุกครั้ง

7. ส่งสินค้าให้ไวและคัดเลือกขนส่งที่ถูกแลดีที่สุด

การขายของออนไลน์สิ่งที่ลูกค้าคำนึงถึงมากที่สุด (นอกจากตัวสินค้า) จะเป็นเรื่องการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วรวมไปถึงราคาค่าส่งและขนส่งที่มีปัญหาน้อยที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงจากประสบการณ์ทีมงาน X-Trend การเลือกขนส่งเป็นสิ่งที่ยากเพราะในช่วงเวลาบางขนส่งก็ดีแต่เจอพนักงานในสาขาไม่รับผิดชอบก็เป็นไปได้ แต่อย่างไรเมื่อเราขายสินค้าไปสักพักสิ่งที่จะต้องสังเกตคือเวลาในการจัดส่งรวมไปถึงสภาพสินค้าที่ลูกค้าได้รับว่าอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ เป็นต้น

8. รับผิดชอบการบริการอย่างเต็มใจ

หัวใจหลักของงานบริการและงานขายของนั่นก็คือความรับผิดชอบที่จะต้องให้ลูกค้าอย่างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะสิ่งนี้จะทำให้ลูกค้าเชื่อใจและมีโอกาสกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

สุดท้ายนี้ทั้ง 8 ข้อเป็นเพียงตัวอย่างเคล็ดลับการขายออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจเท่านั้น และหากเพื่อนๆคนไหนต้องการปรึกษาเรื่องการขายของออนไลน์สามารถพูดคุยสอบถามได้ที่ไลน์ด้านล่างนะครับ